วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555


Antoine de Saint-Exupéry



born
June 29, 1900 in Lyon, France

died
July 31, 1944

gender
male

website

genre


About this author

Antoine de Saint-Exupéry was born in Lyons on June 29, 1900. He flew for the first time at the age of twelve, at the Ambérieu airfield, and it was then that he became determined to be a pilot. He kept that ambition even after moving to a school in Switzerland and while spending summer vacations at the family's château at Saint-Maurice-de-Rémens, in eastern France. (The house at Saint-Maurice appears again and again in Saint-Exupéry's writing.)

Later, in Paris, he failed the entrance exams for the French naval academy and, instead, enrolled at the prestigious art school l'Ecole des Beaux-Arts. In 1921 Saint-Exupéry began serving in the military, and was stationed in Strasbourg. There he learned to be a pilot, and his career path was foreve

                                                                    Antoine de Saint-Exupéry

วันนี้เมื่อปีที่แล้ว หากใครได้เปิด Google ของทางฝั่ง USA แล้วละก็ จะเห็นโลโก้พิเศษรูปที่คุ้นตาสุดแสนน่ารัก กับโลโก้ฉลองวันเกิดครบรอบ 110 ปี  Antoine de Saint-Exupéry ผู้เขียนนวนิยายอันโด่งดัง “เจ้าชายน้อย -Le Petit Prince” แต่ในวันนี้ Antoine de Saint-Exupéry ได้มีวันเกิดครบรอบ 111 ปี
Antoine de Saint – Exupéry เป็นที่รู้จักกันดีในวงการนวนิยายสั้น เพราะเขาเป็นผู้แต่งนวนิยาย “เจ้าชายน้อย”  Antoine เกิดเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 1900 และเสียชีวิตในปี 1944 เขาอยู่ในกองทัพอากาศฝรั่งเศสในช่วงสงครามโลกครั้ง 2 ในปี 1944 และเขาหายสาบสูญไปในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
เจ้าชายน้อย หนังสือเล่มเล็กที่แฝงไปด้วยปรัชญาที่ยิ่งใหญ่ เป็นดังเครื่องบรรเทาความบอบช้ำของผู้ใหญ่คนนี้ และเป็นดังความหวังอันเรืองรองท่ามกลางห้วงมืด แห่งสงครามของผู้คนในเวลานั้น และต่อมาโลกก็ประจักษ์ว่า “เจ้าชายน้อย” เป็นสิ่งที่ “ดีเยี่ยม” อีกสิ่งหนึ่ง ในบรรดาสิ่ง “ดีเยี่ยม” ทั้งหลาย ที่มักผุดโผล่ภายใต้แรงกดดัน เป็นการกำเนิดขึ้นเพื่อจรรโลงโลกให้คืนสู่สมดุลอีกครั้งหนึ่ง

                                  Antoine de Saint-Exupéry
 เป็นนักเขียนและนักบินชาวฝรั่งเศส เกิดเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ค.ศ. 1900มีงานเขียนเป็นจำนวนมากในภาษาฝรั่งเศส ผลงานที่มีชื่อเสียงที่สุดคือเจ้าชายน้อย อ็องตวน เดอ แซ็งแตกซูว์เปรีหายสาบสูญขณะบินลาดตระเวนอยู่เหนือน่านฟ้าแอฟริกาเหนือเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ค.ศ. 1944
ในปี ค.ศ. 1998 ชาวประมงชื่อ ฌ็อง-โกลด บีย็องโก ชาวฝรั่งเศสได้พบชิ้นส่วนที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นสร้อยข้อมือของแซ็งแตกซูว์เปรี ขณะจับปลาอยู่ทางตอนใต้ของเมืองมาร์แซย์ ในปี ค.ศ. 2000 นักประดาน้ำชื่อ ลุก ว็องแรล ได้พบซากของเครื่องบิน P-38 Lightning ซึ่งทางการฝรั่งเศสได้กู้ขึ้นมา และยืนยันว่าเป็นเครื่องบินลำที่แซ็งแตกซูว์เปรีเป็นนักบิน 
ในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2008 นักบินขับไล่ชาวเยอรมันชื่อ Horst Rippert วัย 88 ปี ได้ออกมายืนยันว่า เขาเป็นนักบินที่ทำการลาดตระเวนในบริเวณที่พบซากเครื่องของแซ็งแตกซูว์เปรี ในคืนวันที่ 31 กรกฎาคม ค.ศ. 1944 และเป็นผู้ยิงเครื่อง P-38 Lightning ตกในคืนนั้น เขากล่าวว่าเขาเป็นแฟนหนังสือของแซ็งแตกซูว์เปรี และทราบในภายหลังสงครามว่าอาจจะเป็นผู้ยิงเครื่องบินของแซ็งแตกซูว์เปรีตก

            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น